Điều Luật Số 414 và ảnh hưởng của điều luật này đối với việc giải quyết thương tích cá nhân

by | Mar 7, 2021 | Personal Injury | 0 comments

Nếu quí vị bị thương trong một vụ tai nạn ô tô trước đây, một trong những câu hỏi mà quí vị có thể sẽ tự hỏi bản thân là: “Liệu rằng tôi có khả năng chi trả cho chi phí điều trị vết thương, cũng như sửa chữa xe ô tô của mình không?”  Nhìn chung, luật của tiểu bang North Carolina cố gắng đảm bảo những người bị thương trong các tai nạn xe cộ sẽ được đền bù thỏa đáng. Tuy nhiên, vào năm 2011, cơ quan lập pháp North Carolina đã thông qua một điều luật mới khiến quá trình bồi thường trở nên khó khăn hơn cho các nạn nhân bị thương tích cá nhân. Luật này được gọi là: “Điều luật số 414 của Điều luật về Chứng Cứ, Tiểu Bang North Carolina (Rule 414 of the North Carolina Rules of Evidence)”.

ĐIỀU LUẬT 414 LÀ GÌ?

Toàn văn của Điều luật số 414 của Điều luật về chứng cứ tại Tiểu Bang North Carolina được trích dẫn như sau:

“Evidence offered to prove past medical expenses shall be limited to evidence of the amounts actually paid to satisfy the bills that have been satisfied, regardless of the source of payment, and evidence of the amounts actually necessary to satisfy the bills that have been incurred but not yet satisfied. This rule does not impose upon any party an affirmative duty to seek a reduction in billed charges to which the party is not contractually entitled.”

Điều này có ý nghĩa như thế nào với quí vị? Điều luật này nghĩa là khi quí vị trình bày một bằng chứng cho yêu cầu bồi thường của quí vị tại phiên tòa, quí vị sẽ bị giới hạn bởi việc chỉ được trình lên bằng chứng về số tiền quí vị đã trả cho hóa đơn đó, hoặc nếu hóa đơn đó vẫn chưa được trả hết, thì sẽ tính là số tiền nợ còn lại phải trả cho hóa đơn đó chứ không còn là số tiền ban đầu khi hóa đơn được lập ra. Cần phải phân biệt sự khác nhau giữa số tiền ban đầu trên hóa đơn gốc và số tiền được yêu cầu để trả hóa đơn đó, điều này rất quan trọng bởi vì nếu quí vị có bảo hiểm sức khỏe và quí vị đến các cơ sở y tế, công ty bảo hiểm của quí vị sẽ thương lượng một mức phí thấp hơn chi phí gốc mà cơ sở y tế thiết lập lúc ban đầu.

ĐIỀU LUẬT 414 HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Sau đây là một ví dụ cụ thể về cách hoạt động của Điều luật 414:

Giả sử tài xế A và X đều có liên quan đến vụ tai nạn xe hơi, cả hai đều bị thương giống nhau, cùng đi đến một phòng cấp cứu sau khi tai nạn xảy ra. Hóa đơn từ phòng cấp cứu cho cả hai tài xế đều là $5,000. Tuy nhiên, tài xế A có bảo hiểm sức khỏe và công ty bảo hiểm của A (căn cứ trên hợp đồng) đã có thể giảm tiền hóa đơn xuống còn $2,500. Tài xế X không có bảo hiểm sức khỏe và vì vậy hóa đơn của X vẫn là $5,000. Nếu cả hai tài xế A và X đều phải ra tòa vì thương tích của mình, tài xế A chỉ có thể đưa ra bằng chứng là anh chỉ cần số tiền $2,500 để trả cho hóa đơn của mình, trong khi tài xế X có thể trình bày bằng chứng rằng anh phải cần $5,000 để trả đủ cho hóa đơn đó.

MỘT SỐ ÁP DỤNG THỰC TIỄN CỦA ĐIỀU LUẬT SỐ 414 LÀ GÌ?

Mặc dù Điều luật số 414 căn bản chỉ là một quy tắc về bằng chứng, nhưng khi những người chuyên viên bảo hiểm biết được điều luật này, họ sẽ áp dụng điều luật này vào việc thương lượng đền bù. Trong một số trường hợp, công ty bảo hiểm sức khỏe của người bị thương sẽ áp dụng một mẫu Lien (một mẫu đơn để giành quyền hợp pháp để được thanh toán trên các tài sản thế chấp) lên trên số tiền đền bù mà nạn nhân được nhận. Nếu người bị thương chỉ được nhận đúng số tiền mà công ty bảo hiểm của họ đã bỏ ra để chi trả cho một hóa đơn thì có khả năng công ty bảo hiểm đó sẽ nhận được toàn bộ số tiền thanh toán và người bị thương sẽ không được đền bù cho các mất mát về tiền lương, nỗi đau phải chịu đựng, hoặc các thiệt hại khác.

Hơn thế nữa, khi một bồi thẩm đoàn cân nhắc về số tiền thiệt hại phải trả cho một người bị thương, họ có xu hướng xem số tiền trên hóa đơn như một dấu chỉ để xem chấn thương đó nghiêm trọng đến mức nào. Trong ví dụ được nêu ra ở trên, bồi thẩm đoàn có thể nghĩ rằng tài xế X bị nhiều chấn thương nghiêm trọng hơn tài xế A và có thể nhận được bồi thường nhiều hơn cho các thiệt hại, cho dù sự thật là cả hai người đều bị thương như nhau. Điều này đặc biệt đúng khi thiệt hại do đau đớn và chịu đựng thường được xác định bằng cách lấy tổng số tiền của hóa đơn y tế và nhân số tiền ấy lên (chẳng hạn như, nếu tổng hóa đơn y tế của quí vị là $100, bồi thẩm đoàn có thể nhân ba số tiền đó và bồi thường cho quí vị $300 cho những đau đớn và chịu đựng). Việc tính toán cho những đau đớn và chịu đựng sẽ cao hơn nếu như bồi thẩm đoàn được phép xem qua số tiền hóa đơn gốc (số tiền được tính trước khi thương lượng bởi các công ty bảo hiểm sức khỏe).

Cuối cùng, điều luật 414 được áp dụng khác nhau trong từng trường hợp mặc dù hai người đều xảy ra cùng một tình huống dựa trên việc người đó có bảo hiểm sức khỏe hay không và loại bảo hiểm mà họ có. Ví dụ như Medicaid và Medicare có xu hướng sẽ nhận được một khoản giảm giá khá lớn trên hóa đơn, vì vậy điều luật này sẽ có tác động không cân xứng với những người lớn tuổi hoặc những người kém may mắn. Quan trọng là điều luật này không tính đến những người đã trả hàng ngàn đô la mỗi tháng trong suốt cuộc đời để được bảo hiểm mà có xu hướng khuyến khích mọi người tiếp tục không có bảo hiểm.

Một điều rất quan trọng là bất kỳ ai bị thương do hành động của người khác đều nên được đại diện pháp lý bởi người có đủ thẩm quyền để có thể hướng dẫn họ trong suốt quá trình bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình. Hãy liên hệ với luật sư về thương tật cá nhân của chúng tôi và đặt lịch tư vấn miễn phí ngay hôm nay để chúng tôi có thể giúp quí vị nhận được khoản bồi thường mà quí vị xứng đáng được nhận!

Contact Us

Call us for a personalized consultation.   You can also contact us by using the form or you may call us.  Bookmark our page now and revisit our page for updates.

Address

Tran Law Firm, PLLC
4850 Old Pineville Rd., Unit A
Charlotte, NC 28217

We are located near the intersection of E. Woodlawn Road and Old Pineville Road.  Just a few steps south of the Lynx’s Blue Line Light Rail, Woodlawn Station.

Phone

980.201.9151 | Direct
980.355.9318 | Phone/Vietnamese
980.321.9356 | Fax

Contact Form

By submitting your name and inquiry to the Tran Law Firm, the firm is not agreeing to represent you. Before any representation begins, the firm requires engagement agreements with all of its clients

Service Areas:

Charlotte, Monroe, Concord, China Grove, Kannapolis, Huntersville, Harrisburg, Belmont, Mt. Holly, Gastonia, Matthews, Pineville, Weddington, Greensboro, Triad, Hickory, High Point, Morganton, Asheville, Chapel Hill, Durham, Raleigh, Wilmington, Burlington, Mint Hill, Statesville, Waxhaw, Lincolnton, Lexington, Winston Salem, Burlington, Cary, Fayetteville, Greenville, NC and communities in Mecklenburg County, Gaston County, Union County, Cabarrus County, Stanley County, Rowan County, Lincoln County, Catawba County, Iredell County, Guilford County, Forsyth County, Davidson County, and Wake County.